CÁC LỖI THƯỜNG GẶP KHI TẬP THỂ HÌNH

CÁC LỖI THƯỜNG GẶP KHI TẬP THỂ HÌNH

Một số lỗi sai cơ bản và hay gặp nhất ở mọi người tập, cho dù là người mới tập hay đã tập lâu

Lỗi sai thứ 1: Tập quá nặng/ quá nhẹ.

Lỗi sai này thường thấy chủ yếu ở mấy anh chàng quá gầy/ gầy/ vừa phải. Khi bạn tập với khối lượng lớn thì tư thế của bạn thường trở nên không đúng, điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng bài tập cũng như là rất dễ gây CHẤN THƯƠNG cho bạn.

Lời khuyên : Hãy bắt đầu với khối lượng tạ mà bạn cảm thấy thoải mái và tập trung vào chỉnh cho tư thế tập của bạn, kĩ năng hít thở. Khi kĩ thuật đã đúng thì bạn có thể tăng dần khối lượng lên mà không sợ ảnh hưởng đến cơ thể của bạn.

Lỗi sai thứ 2: Tư thế sai

Lỗi sai này sẽ gắn liền với lỗi đầu tiên. Tôi đã từng thấy rất nhiều người bị đau vai nhưng vẫn cố gắng đẩy tạ. Khối lượng tạ quá nặng và anh ta phải gồng hết sức, đẩy thanh tạ lên cho hoàn thành bài tập. Điều này chỉ có kéo dài thời gian chấn thương của vai bạn mà thôi. Còn trường hợp nữa là bài Cuốn tạ thanh đòn (Barbell Curl); anh chàng này rướn người hết sức ra trước và đặt quá nhiều lực vào quả tạ đến mức mỗi khi anh ta cuốn tay lên để tập bắp trước, thanh tạ gần như bay lên và có lẽ bay thẳng vào mặt anh ta mất! Điều này không những ảnh hưởng đến lưng anh ta, còn có cả vai và các gân ở cánh tay của anh ta.

Tập đúng

 

Tập đúng 

Tập sai

Tập sai

Lời khuyên: Bạn phải thật sự tỉnh táo khi bắt đầu một bài tập nào. Hãy tham khảo sự hướng dẫn và giúp đỡ của huấn luyện viên, hoặc một người tập lâu năm. Đừng ngại, hãy bước đến và nhờ họ thật lịch sự, và hãy xem họ thực hiện bài tập/ động tác đó với tư thế như thế nào.

 Lỗi thứ 3: Sử dụng tốc độ và lực để hoàn thành bài tập.

Có nhiều người tập một bài tập quá nhanh vì khối lượng tạ họ đẩy quá nặng và họ thấy không thoải mái khi tập. Vậy nên họ phải dựa vào tốc độ và lực để hoàn thành bài tập đó. Khi họ thực hiện điều này, cơ thể họ sẽ không có được lợi ích mà bài tập đó đem lại. Có những bài tập có thể yêu cầu vận động viên đẩy tạ rất nhanh ( để tăng sức lực) nhưng họ vẫn rất tỉnh táo và chú ý đến xem nó sẽ giúp cho cơ thể mình những gì. Cũng có những bài tập yêu cầu vận động viên đẩy tạ từ từ và chậm ( để tối đa hóa sự phát triển cơ bắp). Nhưng bạn phải tìm hiểu kỹ dạng bài tập trước khi thực hiện chúng để có thể phát triển được nhóm cơ mà bạn hướng đến.

Lời khuyên : Hãy tính toán xem dạng bài tập nào có thể cho ta hoàn thành 8-12 reps trong vòng 30-60s. Hãy tập thử và quyết định xem bài tập nào là phù hợp với bản thân.

Lỗi thứ 4: Rời phòng tập mà không thả lỏng cơ bắp.

Bạn đã tập xong một buổi tập đã đời, và bạn chuẩn bị đi về. Thế là bạn đã có thêm một lỗi sai nho nhỏ nữa mà hầu hết mọi người đều mắc phải đó là việc không thả lỏng các cơ bắp. Việc này giúp bạn duỗi và giãn các cơ bắp đã bị căng lên trong quá trình tập. Bằng cách này, cơ thể của bạn sẽ di chuyển linh hoạt hơn ngay trong quá trình tập luyện.

Lời khuyên:Hãy kết hợp sau mỗi bài tập là 30 giây ép và giãn các cơ bắp.

Lỗi thứ 5:  Bạn nói chuyện quá nhiều.

Lời khuyên:  Luôn luôn nhớ mang theo người máy nghe nhạc. Nghe nhạc giúp bạn tỉnh táo và tập trung hơn vào bài tập. Nó còn là cách ra tín hiệu cho những kẻ lắm mồm :”Này anh bạn, tôi không có chút hứng thú nào với câu chuyện của anh đâu, vậy hãy đi lo cho cái thân anh đi và đừng làm ảnh hưởng đến tôi nữa!”

Lời khuyên 6: Bạn chỉ tập một kiểu bài tập trong một khoảng thời gian dài.

Bạn không thay đổi kiểu bài tập, suốt ngày đến phòng tập bạn chỉ tập một kiểu bài, thời gian thực hiện bài tập quá lâu, tất cả những điều trên (và có lẽ còn nhiều hơn) đang hạn chế sự phát triển cơ bắp của bạn. Bạn không thấy thân hình mình có sự phát triển, cơ bắp không to ra, người bạn không gọn đi v…vv..

Lời khuyên:  Đừng chỉ cố định vào một khung bài tập, hãy cứ thay đổi nó sau một khoảng thời gian bạn thấy là phù hợp để thử thách cơ thể của mình. Hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ hay huấn luyện viên trước khi thử các bài tập mới để tránh gặp những chấn thương có thể xảy ra !

getfit.vn