8 Sai lầm thường gặp trong chế độ ăn uống (P2)

8 Sai lầm thường gặp trong chế độ ăn uống (P2)

5-Ăn Sáng Không Đúng Cách

Bữa sáng là bữa mà bạn được phép ăn nhiều hơn các bữa khác. Trong buổi sáng, hàm lượng glycogen trong cơ bắp thấp hơn tất cả các giờ khác trong ngày. Với hàm lượng glycogen trong cơ thấp như vậy, việc chuyển hóa carb thành mỡ bị cản trở. Vì vậy, hãy kết hợp carb bữa sáng với khoảng 20-40g protein chất lượng cao để sẵn sàng bắt đầu một ngày mới.

6-Tập Cardio Quá Nhiều

Điều gì xảy ra với các chàng trai, cô gái tập cardio 1-2 giờ mỗi ngày? Họ tự chuyển cơ thể của mình vào tình trạng suy sụp, một trạng thái mà các “hormone đói khát” tiết ra nhanh chóng (cơ chế sinh tồn của cơ thể, phản ứng lại việc tập thể dục quá nhiều) làm chất béo hình thành nhiều để cố gắng tích trữ năng lượng. Cardio chỉ nên là 30-40 phút cuối tuần, đó là tất cả những gì chúng ta cần. Nếu cardio nhiều hơn, bạn sẽ có nguy cơ cao mất đi cơ bắp quý giá, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình trao đổi chất và khả năng tập luyện.

7-Không Bao Giờ Có “Cheat Meal”

Thi thoảng bạn nên có một bữa ăn thoát khỏi sự khắc nghiệt và dè chừng của chế độ ăn kiêng. Trong thực tế, nó rất hữu ích cho việc giảm cân. Ăn kiêng liên tục dẫn đến giới hạn mà cơ thể phản ứng lại bằng cách làm chậm lại quá trình trao đổi chất. Chế độ ăn kiêng nghiêm khắc cũng ảnh hưởng xấu đến tinh thần, làm cho bạn cảm giác thiếu thốn. Đó thật sự là một điều tồi tệ. Mỗi tuần ăn một bữa giàu calories không chỉ tạo cho bạn một tinh thần thoải mái mà còn ngăn chặn cơ thể chuyển sang trạng thái thiếu chất, làm tỉ lệ trao đổi chất chậm lại. Những bữa ăn đó được gọi là “cheat meal” (bữa ăn gian lận).

8-Không Kiểm Tra Các Chỉ Số Cơ Thể

Hình ảnh của bạn trong gương không phản ánh tất cả. Còn nhiều điều khác cũng đáng quan tâm, như là năng lượng hay sức mạnh. Nếu bạn đang giảm cân và cảm thấy dồi dào sức mạnh thì chắc chắn là bạn đang giảm mỡ. Còn nếu giảm cân mà cảm thấy mệt mỏi hoặc trọng lượng tạ tập luyện ngày càng sa sút thì cũng có thể là bạn đang đốt cả cơ. Một cách để giám sát các thành phần của cơ thể là sử dụng máy Inbody Test. Máy sẽ cho biết khối lượng cơ và mỡ một cách chính xác, nhằm mục đích xác định xem bạn đang giảm mỡ, mất cơ hay cả hai. Bạn có thể thực hiện đo Indoby Test tại các trung tâm fitness lớn.