7 sai lầm trong chế độ dinh dưỡng bạn hay mắc phải

7 sai lầm trong chế độ dinh dưỡng bạn hay mắc phải

1. Không lắng nghe cơ thể bạn


“Hãy luôn lắng nghe cơ thể bạn và quan tâm chăm sóc nó”. Khi bạn cảm thấy đói, bạn hãy ăn; khi nào no hãy dừng lại. Chúng ta thường có xu hướng ép cơ thể phải hoạt động theo ý mình, “phải ăn ít”, “phải ăn nhiều”, “không được ăn nữa”. Có thể cơ thể bạn đang rất đói, có thể bạn đang chán hoặc stress nên thèm ăn. Nếu bạn không lắng nghe cơ thể mình thì đó là một thảm họa, bạn không biết yêu lấy bản thân thì làm sao có thể thực hiện được những mục tiêu như giảm cân hay tập luyện?

2. Quá tin vào những đồ ăn “ít béo”, “ít tinh bột”

food-label-fat-content-zero

Rất nhiều người bị ám ảnh bởi việc phải ăn kiêng để giảm cân, họ thường chỉ quan tâm tới những loại đồ ăn được quảng cáo là “dinh dưỡng”, “ít béo”, “ít tinh bột”. Lấy ví dụ đơn giản với món khoai tây chiên vị rau củ, bạn có biết nguyên liệu của nó gồm những gì không? Khoai tây, ngô, bột mì và chỉ có một lượng nhỏ hương liệu rau củ tạo vị thôi. Hoặc như món kem với lời quảng cáo “ăn hoài không béo” thì rất có thể lượng đường và hương liệu tạo vi đã “bù đắp” cho lượng chất béo rồi. Bên cạnh đó, nhiều người còn nghĩ vì những món này “dinh dưỡng” nên càng phải ăn nhiều. Bạn có thể không ăn khoai tây chiên, nhưng lại sẵn sàng dành thời gian cho món… khoai tây chiên vị rau củ. Giải pháp ư? Dừng việc “chiều chuộng” bản thân với những món đồ ăn sẵn, thay vào đó là mua đồ tươi về và tự chế biến.

3. Không thay đổi chế độ tập/chế độ ăn
Cơ thể con người không dễ dàng thay đổi trong thời gian ngắn, kể cả bạn có cắt giảm việc nạp calo hay tăng cường luyện tập thì sự thay đổi cũng diễn ra rất chậm. Các bạn vẫn luôn được khuyên là nên “gắn bó” với chương trình tập và chế độ dinh dưỡng của mình, tuy nhiên, bạn có thể linh hoạt thay đổi sau khi đánh giá kết quả của việc ăn uống và luyện tập trước, sao cho phù hợp với cơ thể. Bạn có thể tham khảo qua gợi ý của PT để chọn cho mình chế độ phù hợp.

4. Cắt tuyệt đối tinh bột

nguy-hai-tiem-an-trong-banh-mi_1 

“Không phải loại tinh bột nào cũng giống nhau”. Tất nhiên, nếu bạn có thể hạn chế đồ ngọt, đồ tráng miệng, pizza, pasta, thì chắc chắn sẽ tốt cho sức khỏe và hạn chế tích tụ mỡ thừa. Tuy nhiên, có nhiều người lại giảm cân bằng cách cắt toàn bộ tinh bột, bao gồm cả tinh bột phức hợp. Loại tinh bột này có nhiều trong khoai tây, ngô, đậu, diêm mạch, gạo nâu, ngũ cốc, những thực phẩm có chứa nhiều vitamin B, có tác dụng chuyển hóa năng lượng cho cơ thể, đồng thời bổ sung chất xơ và protein giúp tăng cường cơ bắp. Bạn không nên loại bỏ hoàn toàn tinh bột phức hợp ra khỏi chế độ dinh dưỡng, thay vào đó hãy bổ sung ít nhất 2 lần/ngày (nếu bạn đang luyện tập thì ăn nhiều hơn).

5. Không ăn những món ăn bạn yêu thích

Maternal-junk-food-diet-may-alter-baby-s-brain-development_strict_xxl
 

Có thể bạn không tin, nhưng bạn càng kiềm chế những món đồ ăn bạn thích thì bạn chỉ càng thèm chúng hơn mà thôi. Nếu bạn thích ăn socola thì hãy thêm socola vào thực đơn dinh dưỡng của bạn, nếu bạn thích ăn pizza thì cũng bổ sung vào thực đơn. Nhưng bạn nên nhớ, nên hạn chế những món đồ ăn này, hoặc kết hợp với những món ăn kèm như pizza ăn với salad, khoai tây chiên ăn với hamburger nhưng không ăn kèm bánh mì và các loại sốt.

6. Không có động lực/Chỉ quan tâm tới kết quả


Có rất nhiều người chỉ quan tâm tới việc họ giảm được bao nhiêu kg, phương pháp nào có thể giảm cân càng nhanh càng tốt. Họ đặt ra mục tiêu như “3 tháng giảm 5kg” và sau khi đạt được mục tiêu, họ sẽ lại ăn như bình thường, và tất nhiên, họ sẽ tăng cân trở lại nếu như dừng việc luyện tập. Khi bạn bắt đầu chế độ tập luyện/giảm cân, bạn nên đặt ra cho mình câu hỏi “vì sao”, trước khi đến với câu hỏi “cái gì” và “như thế nào”. Vì sao mình cần giảm cân; vì sao mình lại cần tới phòng tập? Câu hỏi “vì sao” cũng chính là động lực của bạn, động lực của bạn càng cao thì mục tiêu và phương pháp sẽ càng vững chắc. Thông thường, mọi người hay bỏ qua câu hỏi đầu tiên và không có động lực để hoàn thành mục tiêu của mình. Luyện tập hay chế độ dinh dưỡng là một quá trình, không phải đích đến, vì vậy hãy luôn động viên bản thân và quyết tâm đến cùng với mục tiêu của mình.

7. Ăn quá ít calo


Cơ thể chúng ta luôn cần một lượng calo tối thiểu để duy trì các hoạt động trao đổi chất, bơm máu trong cơ thể hay hoạt động não bộ. Hàm lượng này được gọi là tỉ lệ chuyển hóa năng lượng cơ bản, phụ thuộc vào lượng cơ và trọng lượng cơ thể (không bao gồm lượng mỡ). Phần lớn các bạn sẽ có xu hướng cắt giảm calo bằng cách ăn ít đi, ít hơn cả mức cơ thể cần. Trên thực tế, khi đó cơ thể các bạn sẽ học cách lưu giữ lượng chất béo, đồng thời tái tạo lại quá trình trao đổi chất. Bạn có thể giảm cân, nhưng sẽ chẳng thấm vào đâu so với lượng cân đang tăng lên do cơ thể tích tụ chất béo. Đây chính là “hiệu ứng yoyo”, hội chứng tăng cân trở lại sau khi giảm cân và thông thường rất khó giảm tiếp, thậm chí còn có xu hướng béo hơn.

Theo suckhoe.com