13 sai lầm khi tập tạ (p2)

13 sai lầm khi tập tạ (p2)

7. Party (hội họp) cuối tuần

Tôi chắc chắn là một người rất ưa thích các party lành mạnh và hưởng thụ cuộc sống của mình bên ngoài các phòng gym, tuy nhiên tôi thấy là rất nhiều teen phá hủy công trình luyện tập cực nhọc của mình trong các cuộc party xảy ra hàng tuần.



Tôi biết bạn muốn dành cho mình một thời gian thư giãn và vui vẻ cùng với bạn bè nhưng nhớ là thức quá khuya và thiếu ngủ vì các cuộc party sẽ làm chậm đi quá trình tiến triển của bạn trong việc luyện tập gym.

Thêm vào đó thay vì uống các nước có chất protein thì bạn uống rượu, thay vì ăn gà và cơm thì bạn dùng các đồ ăn nhẹ và đồ ăn nhanh. Nó khiến cho tốc độ tiến triển của bạn trở nên rất chậm

Nếu bạn nghiêm túc về sự tiến bộ của bạn trong gym, bạn nên mang theo loại nước uống RTD có protein để đảm bảo đủ lượng protein cho cơ thể.

Tôi không uống rượu và tất cả bạn bè của tôi biết điều này, thỉnh thoảng bạn nghe những lời vớ vẩn của bạn bè vì việc bạn mạng theo nước uống RTD và một số quả hạnh trong túi. Nhưng mặc kệ họ, tôi vẫn được hưởng niềm vui như họ. Và khi có các cuộc thi đấu hay vui chơi trên bãi biển tôi là người có thân hình đẹp nhất.

8. Quên tập chân

Lần nữa, tôi không đổ lỗi cho teen vì không tập luyện chân đầy đủ hay thậm chí là có thể không hề tập chân. Chân là nền của cơ thể. Chúng là nơi bạn lấy năng lượng khi mà bạn tham gia trong các cuộc thể thao.

Chân của bạn khi được tập luyện đúng cách sẽ là nhóm cơ mạnh nhất và to nhất. Một lợi ích khác khi tập luyện chân bạn sử dụng trọng lượng nhiều nhất và điều này giúp cơ thể bạn tiết ra GH, IGF-1 và Testosterone, chúng không những giúp cho chân bạn to thêm mà còn giúp cho các nhóm cơ khác nữa.



Vậy tại sao lại ít người tập chân. Câu trả lời đơn giản là, khó. Nếu bạn tập luyện chân đúng, thì chân sẽ thấy đau và mệt mỏi hơn khi tập các bộ phận khác. Vì vậy phải có ý chí quyết tâm mới luyện tập được. Đừng bỏ quả nhóm cơ lớn nhất và mạnh nhất trong cơ thể của bạn. Hãy tập chân.

9. Không sử dụng các bài luyện tập kết hợp cơ bản

Thậm chí nếu bạn tránh được tất cả những sai lầm tôi đã liệt kê ở trên cho chương trình luyện tập và dinh dưỡng của bạn, bạn có lẽ vẫn không đạt được kết quả như bạn mong muốn. Tại sao?

Tôi thấy lỗi này vô số lần mỗi khi đi gym, các teen rất tận tâm luyện tập nhưng lại thiếu các bài luyện tập rất quan trọng trong chương trình luyện tập của họ. Đây là những bài luyện tập kết hợp cơ bản

Dưới đây tôi liệt kê các bài luyện tập mà phải có trong chương trình luyện tập của bạn trong thời điểm này hay khác nếu bạn nghiêm túc về việc luyện tập của bạn. Tại sao các bài luyện tập này quan trọng hơn các bài luyện tập khác. Các bài luyện tập này sử dụng nhiều sợi cơ nhất và giúp bạn sử dụng tạ có trọng lượng tối đa để làm cơ phải chịu đựng hết mức. Khi cơ bắp của bạn chịu đựng quá tải thì chúng chỉ có một biện pháp là sinh trưởng để to thêm và mạnh thêm

Ngồi xổm (Squats): Chân
Cúi người kéo tạ đòn (Deadlifts): Lưng/ Chân
1. Nằm ngửa đẩy tạ (Bench Press): ngực (cả người sử dụng nghiêng và căn bản)
2. Chèo tạ đòn (Barbell Rows): Lưng
3. Cằm (Chins): Lưng
4. Đẩy tạ kiểu quân đội (Military Press): Vai
5. Đẩy tạ nắm sát ngực (Close Grip Bench/Dips): Cơ tam đầu
6. Cuốn tạ đòn: Cơ tam đầu

Tất nhiên là có nhiều bài tập kết hợp hơn là những bài tôi liệt kê nhưng đây là những bài ưa thích của tôi và những bài tôi sử dụng trong quá khứ để tạo cơ bắp. Thêm tất cả các bài tập này vào chương trình luyện tập của bạn và ngắm nhìn cơ bắp của bạn phát triển.

10. Quá nhiều thứ làm phân tán tư tưởng trong phòng Gym

Teen thường có những đem theo các vận dụng khi đi tập phòng gym như video ipod, games... Hoặc họ thường nói chuyện trên điện thoại di động hoặc nhắn tin cho bạn bè khi luyện tập.

Đây là một điều cần tránh cho những người muốn có tiến triển trong việc tập gym. Làm sao bạn có thể tập chung tập luyện trong khi nói chuyện với bạn gái hoặc nhắn tin cho bạn giữa các hiệp. Bỏ điện thoại di động xuống và tập chung vào công việc hiện tại. Sau đó thì bạn có thể nói chuyện và nhắn tin tùy thích.



Tôi cũng thấy nhiều teen đi đến tập gym theo nhóm. Tôi không phản đối việc này, tuy nhiên hầu hết thời gian thì các nhóm này tụ tập vào nói chuyện và quên là mục đích chính của họ đến đây là luyện tập. Khi bạn đang luyện tập mà có các bạn của bạn nói chuyện ở gần đó bạn cũng khó mà tập trung được

Cái mà tôi muốn nói là hãy cố gắng tập trung tập gym. Để điện thoại di động ở nhà và nếu bạn bè của bạn không nghiêm túc về việc luyện tập thì nên đi luyện tập vào một thời gian khác. Thời gian ở gym chỉ nên dành riêng cho bạn tập trung vào việc tập luyện mà không bị phân tán tư tưởng

11.Tập luyện quá sức

Một trong những lợi ích của việc làm teen là có được nguồn năng lượng hết sức dồi dào. Bạn thích sử dụng hết tốc lực mà dường như không bao giờ thấy mệt mỏi. Nhưng trong một số trường hợp nếu sử dụng nguồn năng lượng một cách liên tục không ngừng nghỉ sẽ làm chậm đi quá trình tiến triển trong việc luyện tập gym của bạn nếu không được sử dụng hợp lý.



Tôi thường thấy các teen ở trong các phòng tập gym luyện tập cùng một nhóm cơ hàng giờ. Họ tin rằng nếu luyện tập nhiều hiệp thì sẽ làm cho cơ phát triển nhanh hơn. Vấn đề là khi quá một ngưỡng nào đó thì cơ thể bạn bị quá tải và sẽ không đạt được  thêm một kết quả nào nữa và trong một số trường hợp việc luyện tập quá tải sẽ làm cơ bắp bạn giảm đi thay vì to hơn.

12. Không đủ thời gian giữa các bài luyện tập

Như tôi đã nói ở trên việc luyện tập một nhóm cơ quá tải trong phòng tập gym có thể dẫn tới việc KHÔNG tăng trưởng cơ hoặc tiêu hao cơ. Tuy nhiên một hình thức luyện tập quá tải khác là bạn không dành đủ thời gian để phục hồi giữa các bài luyện tập.

Tôi tin rằng bạn cần cho một nhóm cơ nghỉ 72 giờ trước khi tập luyện lại nhóm cơ đó ở trong phòng tập gym. Điều đó phải kết hợp với việc bạn ăn uống hợp lý và cho phép cơ bắp nghỉ ngơi trong thời gian ngoài phòng tập gym. Nếu bạn phải làm việc chân tay thì có lẽ bạn cần thêm một hay hai ngày để hồi phục.



Bạn cũng cần nhớ rằng các nhóm cơ bắp khác cũng vận động gián tiếp khi bạn luyện tập một nhóm cơ. Ví dụ như cơ tam đầu hoạt động khi bạn tập bất cứ một bài tập đẩy ngực hay vai nào.

13. Luyện tập Cardio không đủ

Tôi đưa lỗi này cuối cùng bởi vì mặc dù tôi tin nó là quan trọng, nhưng tôi thấy lỗi này hay mắc phải bởi một số nhóm teen có đã có kinh nghiệm và thân hình khá đẹp.

Những teen luyện tập hơn một năm thường khắc phục được hầu hết các lỗi kể trên và đang thực sự tập chung vào việc làm tăng kích cỡ cơ bắp. Có lẽ họ còn có hứng thú thi đua nữa. Những teen này thường cho rằng tập Cardio tiêu tốn calo và lãng phí năng lượng. Tôi ở đây để nói cho họ biết rằng họ hoàn toàn sai lầm.



3 hoặc 4 lần tập cardio trong một tuần và mỗi lần 30 phút sẽ khiến cho mọi việc hoàn toàn khác biệt khi họ trở nên to con và nặng kí hơn. Số lần tập cardio đó sẽ giúp cho quá trình trao đổi chất của họ, và giúp họ ngon miệng hơn, nhưng điều quan trọng nhất là nó giúp hệ thống tim mạch của họ hoạt động mạnh hơn.

Chắc chắn là bạn không muốn ngưng một hiệp tập luyện tạ nặng do vì đứt hơi. Hãy kiên trì tập luyện cardio và bạn sẽ thấy kết quả luyện tập của mình khả quan hơn nhiều.

Kết luận

Bạn đã thấy 13 lỗi thường mắc phải nhất mà tôi thấy trong các phòng tập bởi các teen. Nếu bạn nghiêm túc trong việc tập thể hình của mình và muốn thành công, hãy học hỏi từ lỗi  lầm của những người đi trước. Đừng lặp lại những nỗi lầm này. Chúc may mắn!