TẬP LUYỆN GIÃN CƠ – HOẠT ĐỘNG NHỎ, LỢI ÍCH LỚN

by Fit24
|
2020-05-22 17:24:16
Giãn cơ đúng cách sẽ giúp bạn tránh những chấn thương không mong muốn và cải thiện hiệu quả việc tập luyện, nếu bỏ qua bước quan trọng này bạn sẽ “bỏ phí” cơ hội vàng giúp cơ bắp được phát triển vượt trội hơn.

Sulli

 1. Giãn cơ là gì?

Giãn cơ (Stretching) là quá trình kéo căng toàn bộ cơ thể hoặc từng phần của các nhóm cơ. Các động tác giãn cơ bao gồm: kéo giãn cơ tay, cơ chân, khớp háng, đùi mông… Không chỉ áp dụng trong vận động, bạn cũng có thể thực hiện giãn cơ thường xuyên để mang lại sự dẻo dai, linh hoạt và tươi trẻ cho cơ thể.

2. Lợi ích của giãn cơ

Trong quá trình giãn cơ, máu sẽ được bơm vào cơ bắp cùng với lượng oxy và dinh dưỡng giúp cơ bắp cũng được thư giãn và phục hồi nhanh hơn, bạn sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

Giãn cơ sẽ giúp gia tăng sự linh hoạt, kích hoạt tối đa khả năng hoạt động của các khớp và khả năng phối hợp của các nhóm cơ với nhau. Từ đó, tăng sự linh hoạt trong vận động, hạn chế các chấn thương.

Giãn cơ giúp phạm vi chuyển động của bạn xa hơn. Bạn có thể dễ dàng thực hiện được biên độ động tác sâu hơn, xa hơn vì cơ bắp đã quen với việc căng giãn tốt.

3. Một số loại giãn cơ

Giãn cơ tĩnh (static stretching)

Động tác giãn cơ tĩnh (cố định) sẽ không có bất cứ chuyển động cơ thể nào. Bạn rướn cơ bắp đến điểm giới hạn và giữ từ vài giây đến 30 giây ở mỗi tư thế, giúp kéo giãn tối đa các nhóm cơ nhưng vẫn cảm thấy thoải mái, đây là loại giãn cơ phổ biến nhất.

Giãn cơ động (dynamic stretching)

Là phương pháp giãn cơ thông qua một chuỗi chuyển động từ từ, nhẹ nhàng và không bao giờ giữ nguyên 1 vị trí quá vài giây. Hoạt động này giúp làm nóng dần và kích hoạt chuyển động các nhóm cơ, tăng phạm vi của các khớp, giảm chấn thương trong tập luyện.

4. Nên giãn cơ trước hay sau khi tập?

Sau mỗi buổi tập nặng, cơ bắp của chúng ta thường bị căng và quá tải, dẫn đến việc nhức mỏi cơ bắp trong một khoảng thời gian. Để giảm bớt và rút ngắn việc đau nhức các cơ gây cảm giác khó chịu, thì giãn cơ sau khi tập là rất cần thiết, đặc biệt là giãn cơ tĩnh.

Trước khi tập luyện, bạn không nên giãn cơ tĩnh vì cơ bắp dễ mệt mỏi ảnh hưởng đến hiệu suất tập. Nên giãn cơ động để khởi động, làm nóng cơ thể, việc giãn cơ trước khi tập có tác động không nhỏ đến hiệu quả của cả quá trình tập. 

Đi sâu vào từng bài giãn cơ cụ thể còn tùy thuộc vào mục đích tập luyện và các bài tập bạn đã thực hiện ngày hôm đó, để đạt được hiệu quả giãn cơ tốt nhất và không sai lệch ảnh hưởng xấu đến cơ bắp, trước tiên bạn hãy lên lịch trình tập luyện trong ngày hoặc thực hiện theo hướng dẫn của Huấn luyện viên (HLV).

Việc giãn cơ nên thực hiện trong khoảng 10-15 phút mỗi ngày, và sẽ hiệu quả hơn dưới sự hỗ trợ của HLV. Một số tư thế giãn cơ đơn giản nhưng rất hiệu quả với sự đồng hành cùng HLV như sau sẽ giúp tăng gấp đôi hiệu quả phục hồi, sự linh hoạt cũng như sự phát triển cơ bắp: 

Giãn vai gáy

Giãn cơ đùi sau

Giãn khớp háng và đùi sau

Giãn lưng dưới

Giãn cơ vùng vai gáy và lưng rộng

Bài viết được tư vấn và minh họa hình ảnh bởi PT Huỳnh Phi – Fit24 Hồ Xuân Hương, Quận 3.

Để được hướng dẫn rõ hơn về kỹ thuật tập luyện, chế độ dinh dưỡng phù hợp, vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 2624 hoặc fanpage Fit24 để được tư vấn, hỗ trợ.

Click nhận ngay Bảng giá ưu đãi tập luyện tại Fit24.

Fit24 – Fitness And Yoga Center

 

HOTLINE
        1900 2624
Facebook