NGỦ NGON HƠN CÙNG 6 TƯ THẾ YOGA MỖI NGÀY

by Fit24
|
2021-04-01 17:12:05
Mất ngủ là chứng rối loạn giấc ngủ thường xảy ra với người trưởng thành, kéo theo hệ quả là cơ thể mệt mỏi và suy giảm khả năng tập trung cũng như hiệu suất công việc. Vì vậy thay vì đếm cừu mỗi đêm, hãy cùng Fit24 thực hành ngay 6 tư thế yoga sau để lưu thông khí huyết, cân bằng tâm trí và lấy lại giấc ngủ ngon bạn nhé.

Sulli

1. TƯ THẾ EM BÉ VỚI ĐẦU GỐI MỞ RỘNG

Tư thế em bé với đầu gối mở rộng (wide-knee child’s pose) sẽ giúp cơ thể nghỉ ngơi, giải tỏa áp lực vùng lưng, cổ và vai sau một ngày làm việc mệt mỏi đồng thời điều chỉnh cho tâm trạng thư thái, ổn định và bình tĩnh hơn.


yoga ngủ ngon

yoga ngủ ngon

yoga ngủ ngon

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bắt đầu với tư thế ngồi quỳ trên sàn, mông tựa trên gót chân. 
  • kéo giãn lưng về trước, đầu cúi xuống, trán chạm sàn, thả lỏng vai gáy. 
  • Hai bàn chân duỗi thẳng, song song với gối, từ từ di chuyển cho hai ngón cái chạm nhau đồng thời dần tách hai gối rộng bằng mép thảm.
  • Hít thở chậm và đều đặn bằng mũi, sau đó đưa người trở lại tư thế ban đầu.

2. TƯ THẾ GẬP NGƯỜI MỘT NỬA

Gập người một nửa (standing half forward bend) là một biến thể của tư thế đứng thẳng gập người giúp bạn thư giãn cơ cột sống, thả lỏng cơ thể, các mạch máu lưu thông, giúp cho tinh thần thư giãn, từ đó dễ dàng đi vào giấc ngủ.


yoga ngủ ngon

yoga ngủ ngon

yoga ngủ ngon

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bắt đầu với tư thế đứng thẳng người, hai chân rộng bằng vai.
  • Hít vào, đưa hai tay lên cao, mở rộng ngực.
  • Thở ra, từ từ hạ eo gập phần thân trên về trước.
  • Duỗi thẳng lưng để hai cánh tay và lưng song song với thảm, thư giãn cổ, ngực vẫn mở rộng. 
  • Giữ nguyên tư thế, hít thở đều.
  • Gập gối và dùng eo nâng người lên, hoàn thành bài tập.

3. TƯ THẾ CÁI CÀY

Được đặt tên Cái cày (Halasana) do tư thế khi thực hành giống với hình dạng cái cày được sử dụng ở Tây Tạng và Ấn Độ. Luyện tập động tác mỗi ngày sẽ giúp tăng lưu lượng máu, giải phóng căng thẳng và làm mềm dẻo phần lưng, điều hòa hơi thở, giảm stress, xoa dịu tâm trí và tác dụng rất tốt lên hệ thần kinh, giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn. 

yoga ngủ ngon

yoga ngủ ngon

yoga ngủ ngon

yoga ngủ ngon

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bắt đầu bằng cách nằm ngửa trên thảm, hai tay duỗi song song cơ thể.
  • Hít vào, dùng cơ bụng dưới nâng hai chân lên khỏi sàn, tạo thành góc 90 độ với cơ thể.
  • Hai tay chống hông, hỗ trợ đẩy thân người lên cao.
  • Từ từ đưa chân vươn qua đầu, ngón chân chạm sàn.
  • Giữ yên tư thế từ 30s đến vài phút, tập trung hít thở đều. Sau đó thở ra, nhẹ nhàng hạ hông và chân xuống.

 

4. TƯ THẾ GÓC CỐ ĐỊNH NẰM NGỬA

Tư thế góc cố định (Reclining bound angle) là tư thế giúp thư giãn sâu với chức năng tái tạo, phục hồi, đồng thời giúp điều hòa nhịp tim, cải thiện tuần hoàn máu, giảm căng thẳng mệt mỏi, xoa dịu tâm trí, giảm căng cơ, đau đầu, cải thiện mệt mỏi và mất ngủ vô cùng hiệu quả.

yoga ngủ ngon

yoga ngủ ngon

yoga ngủ ngon

Hướng dẫn thực hiện:

  • Đặt người nằm xuống thảm. 
  • Co hai đầu gối trái phải, đưa hai bàn chân vào giữa, hai lòng bàn chân chạm nhau.
  • Thư giãn đầu gối. Thả lỏng hai tay trên sàn cách thân mình khoảng 45 độ, thở đều.
  • Không cần nhấn gối xuống thấp để kéo căng bộ phận này. Bạn sẽ cảm thấy phần hông và phần má trong đùi gần cơ quan sinh dục được kéo giãn nhẹ nhàng nhưng không tạo cảm giác đau.

 

5. TƯ THẾ NGỒI THIỀN

Trong Yoga, thiền là phương pháp kết hợp hơi thở cùng sự tập trung đưa tâm trí và cơ thể vào trạng thái thư giãn, cân bằng, an nhiên, là bước quan trọng giúp người tập loại bỏ những tạp niệm, hòa nhập ý thức cá nhân với ý thức vũ trụ. Thực hành yoga thiền sẽ giúp giảm nguy cơ mắc phải các chứng rối loạn thoái hóa thần kinh như Alzheimer, mất trí,… tăng khả năng tập trung, cải thiện sức khỏe tinh thần và đem đến cho bạn giấc ngủ ngon, sâu hơn mỗi ngày.

 yoga ngủ ngon

yoga ngủ ngon

yoga ngủ ngon

Hướng dẫn thực hiện Thiền ngồi xếp bằng: 

  • Ngồi trên thảm, 2 chân duỗi thẳng về trước, sau đó gập chân trái gác lên đùi chân phải, từ từ co gối phải lại và bắt chéo lên đùi trái. Đây gọi là tư thế hoa sen.
  • Nếu việc bắt chéo chân làm đau gối và cổ chân thì bạn có thể ngồi khoanh chân như bình thường là được (bán hoa sen). Đây là tư thế cơ bản và cũng là tư thế dễ nhất trong các tư thế ngồi thiền, bạn chỉ cần ngồi khoanh tròn chân, thẳng lưng, nhắm mắt, hai tay thả lỏng để trên hai đầu gối hoặc bắt ấn Tam muội. 

 

6. TƯ THẾ XÁC CHẾT 

Tư thế xác chết (Corpse pose) là tư thế nghỉ ngơi cuối cùng trong tất cả các bài thực hành yoga. Đây là tư thế có ý thức với sự tỉnh táo hoàn toàn nhưng vẫn mang lại sự thư giãn tối đa cho cơ thể. Khi thực hành, bạn sẽ phải luyện tập giải phóng những suy nghĩ lo âu, căng thẳng, điều hòa nhịp thở và cảm nhận sự bình yên qua từng hơi thở.  

Tư thế này giúp trẻ hóa cơ thể, tinh thần và tâm trí minh mẫn khi hòa nhập vào trạng thái yên tĩnh sâu lắng bên trong. Thân và trí cùng nhau đạt đến sự nghỉ ngơi, hạnh phúc hoàn toàn, thực hành đều đặn sẽ cải thiện hiệu quả chứng khó ngủ và đem đến cho bạn giấc ngủ ngon và sâu hơn.

yoga ngủ ngon

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nằm ngửa trên thảm.
  • Ôm hai đầu gối hướng về phía ngực siết chặt và hít thở sâu.
  • Thở ra và duỗi chân, giữ cho phần xương cụt nằm trên thảm.
  • Hai bàn chân mở rộng bằng hông, phần xương hông chạm sàn, thả lỏng thư giãn, lưng dưới giữ mềm mại. 
  • Thư giãn hai cánh tay hai bên hông, lòng bàn tay ngửa, thả lỏng hai vai.
  • Hít thở đều, thả lỏng tâm trí, tập trung vào hơi thở để thân tâm hòa hợp và kết nối theo từng nhịp thở.

Bài viết được tư vấn và minh họa hình ảnh bởi Giáo viên Yoga Fit24 – Mr. Đình Bảo.

Bạn đọc quan tâm chi tiết hơn về kỹ thuật tập luyện Yoga, vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 2624 hoặc Fanpage Fit24 để được hỗ trợ.

Click nhận bảng giá tập Yoga tại đây!    

Nguồn: Fit24 – Fitness And Yoga Center

HOTLINE
        1900 2624
Facebook